Nhà đầu tư đổ xô lựa chọn đất thương mại dịch vụ 50 năm

20/10/2020 3542 3542

Theo đánh giá của các chuyên gia bất động sản, đất thương mại dịch vụ được xếp vào loại hình đầu tư, kinh doanh, cho thuê có giá trị sinh lời cao và bền vững nhất, được đông đảo giới đầu tư có kinh nghiệm săn đón và lựa chọn.

Đất thương mại dịch vụ là gì?

Đất thương mại dịch vụ là loại bất động sản được sử dụng vào việc xây dựng các cơ sở nhằm mục đích kinh doanh dịch vụ, thương mại hoặc các công trình khác để phục vụ cho hoạt động này. Đất thương mại dịch vụ gồm 2 loại: Đất được nhà nước cấp từ việc thu hồi để xây dựng các dự án và đất đấu thầu ở các khu vực như bến xe, chợ và Đất thương mại dịch vụ 5%,7% hay 10% là phụ thuộc vào tỉ lệ giao đất và bồi thường cho người dân bị thu hồi.

Thời hạn sử dụng đất thương mại được áp dụng theo quy định của pháp luật hiện hành. Vì thế, đất được chia thành 2 hình thức là có thời hạn và đất sử dụng ổn định lâu dài. Đất thương mại dịch vụ được xếp vào loại có thời hạn sử dụng. Theo quy định tại Khoản 3 Điều 126 Luật đất đai, thì đất của tổ chức, hộ gia đình và cá nhân được nhà nước giao, cho thuê hoặc sử dụng vào các dự án đầu tư thì thời hạn không được quá 50 năm. Đối với các dự án đầu tư lớn thu hồi vốn chậm và các khu vực có kinh tế khó khăn cần có thời hạn lâu dài thì sử dụng với thời hạn tối đa là 70 năm.

Nhà đầu tư đổ xô tìm kiếm đất thương mại dịch vụ

Về thủ tục gia hạn quyền sử dụng đất được quy định tại Khoản 2 Điều 74 Nghị định 43/2014/NĐ-CP. Tức là, hết hạn thời gian sử dụng đất thì sẽ được tiếp tục sử dụng đất với thời hạn 50 năm theo Điều 126 Luật đất đai mà không phải làm thủ tục gia hạn quyền sử dụng đất. Trong quá trình sử dụng nếu nhà nước thu hồi đất về mục đích quốc phòng, an ninh xã hội…. thì đều được đền bù theo quy định của pháp luật.

Những lợi thế khiến nhà đầu tư săn đón đất thương mại dịch vụ

Đất thương mại dịch vụ với nhiều lợi thế về vị trí, thiết kế, tính khan hiếm… đã thu hút đông đảo nhà đầu tư rót tiền và thu về nguồn lợi nhuận không nhỏ.

Thứ nhất, đất thương mại dịch vụ thường tọa lạc tại những vị trí “kim cương” đắc địa, tại những khu vực đông đúc, nơi có giá bất động sản đắt đỏ nhất. Vì vậy nên những hộ kinh doanh tại đây sẽ có lợi thế lớn về buôn bán, kinh doanh do sở hữu nguồn khách hàng thường xuyên từ khách vãng lai, ít tốn kém chi phí quảng cáo nhưng vẫn đạt hiệu quả bán hàng và doanh thu cao.

Thứ hai, các chủ đầu tư lớn thường lựa chọn đất thương mại dịch vụ để xây dựng những khu đô thị đẳng cấp với các tiện ích đồng bộ, thiết kế hiện đại, tạo điểm nhấn “ăn tiền” cho các mặt hàng kinh doanh trong khu vực. Thực tế chứng minh khi đi mua sắm, một trong những yếu tố đầu tiên tác động đến tâm lý khách hàng, khiến họ đưa ra quyết định ghé thăm một cửa hàng chính là không gian xung quanh. Vị trí dễ tìm, chỗ đỗ xe rộng rãi, vỉa hè thông thoáng, môi trường trong lành, các cửa hiệu văn minh lịch sự… tạo thiện cảm đầu tiên cho khách hàng và dẫn dắt họ đến quyết định mua sắm một cách nhanh chóng.

Đất thương mại dịch vụ thường được lựa chọn để xây dựng những khu đô thị đồng bộ, hiện đại, thuận lợi cho kinh doanh và đầu tư

Thứ ba, những sản phẩm đất thương mại dịch vụ thường rất khan hiếm, trong khi nhu cầu rất cao tạo nên giá cho thuê hay bán lại đều neo ở mức cao, mang lại nguồn lợi không nhỏ cho nhà đầu tư nhanh nhạy. Nếu giữ lại để kinh doanh thì chủ sở hữu cũng được hưởng lợi nhờ doanh nghiệp được nâng tầm và tăng cao uy tín khi có trụ sở trong một khu đô thị được quy hoạch đồng bộ.

Các ngôi chợ hiện đại cũng thường được xây dựng trên đất thương mại dịch vụ, với vị trí đắc địa và tính khan hiếm cao rất được nhà đầu tư quan tâm

Theo một chuyên gia bất động sản, đầu tư đất thương mại dịch vụ “chỉ có lời, không có lỗ”. Đơn cử như đất thương mại dịch vụ tại các chợ luôn có giá cho thuê và chuyển nhượng rất cao. Tại những ngôi chợ ở thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, giá bán mỗi sạp chợ có thể dao động từ vài tỷ đến hàng chục tỷ đồng, ở các tỉnh đang phát triển như Nghệ An, Hà Tĩnh, giá mỗi sạp cũng dao động từ 600 – 700 triệu và kiot 3,5 tầng giá từ 2 – 5 tỷ. Tuy vậy nhưng cũng rất ít người rao bán bởi đây dường như đã trở thành “của gia truyền” với giá thuê tăng dần theo thời gian, trở thành giấc mơ được sở hữu của nhiều người.       

Vị trí đắc địa, tính khan hiếm, kinh doanh tốt, sinh lời tốt từ việc cho thuê hoặc bán lại, khả năng thanh khoản cao là những giá trị “vàng” của đất thương mại dịch vụ khiến các nhà đầu tư luôn muốn săn đón loại hình sản phẩm này và giúp sản phẩm này giữ được chỗ đứng vững chắc trên thị trường bất động sản.  

TIN TỨC KHÁC
YÊU CẦU GỌI LẠI