2020: Rầm rộ làn sóng đầu tư bất động sản Khu công nghiệp

08/01/2020 4451 4451

Bất động sản Khu công nghiệp (BĐS KCN) được dự báo sẽ tiếp tục thăng hoa và là ngôi sao sáng của thị trường năm 2020, trở thành kênh đầu tư chiến lược được đông đảo khách hàng lựa chọn. 

Xu hướng phát triển bất động sản Khu công nghiệp

Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 22/3/2018 của Bộ Chính trị về định hướng xây dựng chính sách phát triển công nghiệp quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 nêu rõ: Đến năm 2030, Việt Nam hoàn thành mục tiêu công nghiệp hoá, hiện đại hoá, cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại; thuộc nhóm 3 nước dẫn đầu khu vực ASEAN về công nghiệp. Tầm nhìn đến năm 2045, Việt Nam trở thành nước công nghiệp phát triển hiện đại.

Nằm trong Top 4 nước thu hút nhiều doanh nghiệp đầu tư FDI là Indonesia, Malaysia, Ấn độ, Việt Nam được đánh giá sẽ là trung tâm công nghiệp mới của khu vực với dòng vốn FDI  liên tục tăng đạt con số hơn 346 tỷ đô la Mỹ, là nguồn động lực lớn cho sự phát triển của ngành BĐS KCN.

Năm 2014 đánh dấu mốc phục hồi và tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam và bắt đầu lọt “tầm ngắm” của các nhà đầu tư thế giới

Tính trong vòng 30 năm qua, diện tích KCN Việt Nam đã tăng hơn 250 lần. Theo thống kê của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đến hết năm 2018, Việt Nam có 326 KCN được thành lập, trong đó có 250 KCN đã đi vào hoạt động với tổng diện tích đất tự nhiên gần 68 nghìn ha và 76 KCN đang trong giai đoạn đền bù giải phóng mặt bằng và xây dựng cơ bản với tổng diện tích đất tự nhiên trên 25 nghìn ha. Tỷ lệ lấp đầy các khu công nghiệp đã đi vào hoạt động đạt 73%.

Trong những năm gần đây, nền kinh tế Việt Nam đang giữ đà tăng trưởng ở mức cao, xấp xỉ 7%/năm. Điều này đạt được nhờ một phần đóng góp từ hoạt động của các KCN, trong đó theo số liệu từ JLL, lợi nhuận thu được từ việc đầu tư BĐS KCN của Việt Nam đang ở mức 11 – 15% - mức cao nhất trong khu vực hiện nay.

Bên cạnh đó, chiến tranh thương mại Mỹ - Trung cũng là yếu tố hỗ trợ tích cực cho phân khúc BĐS KCN tại Việt Nam phát triển. JLL đánh giá Việt Nam là lựa chọn ưu tiên của các nhà đầu tư nước ngoài muốn dịch chuyển dây chuyền sản xuất, đặc biệt là các công ty có nhu cầu di chuyển nhà máy ra khỏi Trung Quốc vì chi phí lao động ngày càng tăng và môi trường kinh doanh đầy thử thách.

Những yếu tố này phần nào cho thấy thị trường BĐS KCN sẽ còn nhiều dư địa để phát triển bởi Việt Nam hiện là điểm đến hàng đầu thu hút các nhà đầu tư nước ngoài với hàng loạt yếu tố hấp dẫn như chi phí lao động thấp, khu kinh tế có nhiều ưu đãi về thuế và việc ký kết các Hiệp định thương mại với EU, Hàn Quốc, Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương…

Bất động sản Khu công nghiệp: Cung không đủ cầu

Đầu năm 2018, thị trường đã chứng kiến một thỏa thuận mang tính bước ngoặt, đó là giao dịch bán và cho thuê lại tại VSIP Park - Công ty liên doanh TNHH Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore - với mức sinh lợi lên đến 10,7%. Tại Việt Nam, VSIP đã và đang phát triển hệ thống 9 KCN tại Bình Dương, Bắc Ninh, Hải Phòng, Quảng Ngãi, Hải Dương, Nghệ An.

KCN VSIP Nghệ An hiện đã có 22 nhà đầu tư cam kết triển khai dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký gần 300 triệu Đô-la Mỹ

Sự xuất hiện của KCN VSIP đã góp phần đưa bất động sản Nghệ An ngày càng cất cánh trong những năm qua và những năm tiếp theo. Không chỉ mở đầu cho làn sóng đầu tư BĐS KCN, VSIP Nghệ An với quy mô lên đến 750 ha cùng lượng nhân công, chuyên gia nước ngoài dự kiến lên đến hàng nghìn người cũng đã giúp bất động sản các khu vực lân cận hưởng lợi.

Lấy dẫn chứng Khu đô thị Nghi Kim (cách KCN VSIP Nghệ An 3km) đã có đà tăng giá chóng mặt khi trở thành một trong những lựa chọn an cư lý tưởng của các chuyên gia nước ngoài làm việc tại KCN VSIP. Với vị trí chiến lược giáp Bến xe Bắc Vinh, cạnh Quốc lộ 1A, gần Quốc lộ 46, cách sân bay Vinh 800m, quy hoạch đồng bộ và hiện đại, KĐT Nghi Kim không chỉ là điểm sáng an cư mà còn là tâm điểm đầu tư với tiềm năng phát triển các loại hình dịch vụ phục vụ lượng nhân công lớn từ KCN.

Khu đô thị Nghi Kim có lợi thế “vàng” nằm trong vùng phát triển chiến lược của thành phố

Bất động sản quanh KCN sắp tới sẽ phát triển rất mạnh và lan tỏa khi tỷ lệ lấp đầy nhanh chóng của các KCN sẵn có tại Nghệ An. Chưa kể, theo kế hoạch phát triển từ nhà nước, trong năm 2020, tổng diện tích đất dành cho công nghiệp sẽ tăng gấp đôi quy mô hiện tại. Do đó, cơ hội sở hữu quỹ đất để phát triển trong lĩnh vực BĐS KCN là rất lớn đối với các nhà đầu tư tiềm năng trong tương lai.

BĐS KCN ngày càng tạo dựng niềm tin mạnh mẽ trong mắt nhà đầu tư cả nước. Trong xu thế ngành bất động sản nói chung sẽ đi vào ổn định và khởi sắc hơn nhờ hưởng lợi từ bối cảnh đến các chính sách, BĐS KCN đang là phân khúc tăng trưởng nóng, rộng mở cơ hội sinh lời cho các nhà đầu tư nhạy bén.

=> Click xem chi tiết dự án: Đại Thành Nghi Kim

TIN TỨC KHÁC
YÊU CẦU GỌI LẠI