Đường quốc gia ven biển “tiếp lửa” cho bất động sản
Được mệnh danh là “con đường thịnh vượng”, tuyến đường bộ quốc gia ven biển góp phần khai phá tiềm năng, thổi sức nóng vào thị trường bất động sản và mở ra tương lai mới cho những địa phương tiếp nhận quy hoạch.
Đường quốc gia ven biển được xem là 1 trong 3 trục đường quan trọng nhất của quốc gia (cùng với quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh). Tuyến đường có chiều dài khoảng 3.041 km, bắt đầu tại cảng Núi Đỏ, Mũi Ngọc thuộc địa phận xã Bình Ngọc, thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh tới cửa khẩu Hà Tiên, thuộc địa phận thị xã Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang.
Đây là tuyến đường bộ sát biển nhằm khai thác, sử dụng có hiệu quả tài nguyên biển và vùng ven biển, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương có biển, tăng cường củng cố quốc phòng, an ninh nhằm bảo vệ vững chắc chủ quyền của đất nước. Bên cạnh đó, không thể không nhắc đến giá trị gia tăng của tuyến đường đối với ngành bất động sản, đặc biệt tại những địa phương đang phát triển như Quảng Ninh, Ninh Bình, Hải Phòng, Nam Định, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Phú Yên…
Đường quốc gia ven biển là 1 trong 3 trục đường quan trọng nhất của quốc gia
Đơn cử tại Nghệ An, tuyến đường quốc gia ven biển qua địa bàn tỉnh có chiều dài 83,5km, điểm đầu giáp ranh với tỉnh Thanh Hóa và điểm cuối giao cắt với đường ven sông Lam và nối với tỉnh Hà Tĩnh. Tuyến đường này chạy song song với Quốc lộ 1A, đường Hồ Chí Minh và cao tốc Bắc - Nam, do đó sẽ là động lực thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước vào các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh một cách có hệ thống nhất. Lợi ích càng tăng thêm khi tuyến đường này kết nối các vùng kinh tế trọng điểm phía Nam tỉnh Nghệ An với tỉnh Hà Tĩnh thông qua cầu Cửa Hội; kết nối giao thương giữa đường bộ và các hệ thống tuyến cảng tại Nghệ An như Cảng Cửa Lò, Cảng biển quốc tế Vissai, Cảng DKC; liên kết du lịch giữa Nghệ An với các tỉnh lân cận như Cửa Lò, Bãi Lữ, FLC... tạo tiền đề đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội - du lịch của tỉnh Nghệ An, đặc biệt là thành phố Vinh và thị xã Cửa Lò.
Còn tại Hà Tĩnh, tuyến đường bộ ven biển Xuân Hội - Thạch Khê - Vũng Áng (gọi tắt là đường ven biển Hà Tĩnh) là một trong những tuyến giao thông “xương sống”, có ý nghĩa quan trọng. Ông Trần Văn Tùng, Giám đốc BQL Dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Hà Tĩnh cho biết tuyến đường này “kết nối tất cả các khu du lịch ven biển với các trung tâm kinh tế, khu công nghiệp, cảng biển tạo thành một mạng lưới giao thông liên hoàn”.
Dự án nâng cấp tuyến đường ven biển Xuân Hội - Thạch Khê - Vũng Áng có tổng mức đầu tư 1.495,8 tỷ đồng với tổng chiều dài 62,12 km. Trong đó có nhiều đoạn đường đã hoàn thành và đưa vào sử dụng
Các chuyên gia đánh giá, tuyến đường ven biển qua Hà Tĩnh có vai trò rất quan trọng, giúp kết nối vùng kinh tế Nam Nghệ An - Bắc Hà Tĩnh, Nam Hà Tĩnh - Bắc Quảng Bình; đồng thời là tuyến giao thông trọng yếu với vai trò động lực xây dựng các khu kinh tế (KKT) trọng điểm như: Đông Nam (Nghệ An), Vũng Áng (Hà Tĩnh), Hòn La (Quảng Bình) thành chuỗi các KKT có sự gắn bó nhằm phát huy thế mạnh khu vực; kết nối các khu du lịch, dịch vụ dọc bờ biển Hà Tĩnh; tạo điều kiện khai thác, sử dụng có hiệu quả tài nguyên biển và vùng ven biển, phục vụ phát triển KT-XH của các địa phương, tăng cường củng cố QPAN...
Đón đầu xu hướng phát triển thương mại dọc theo “tuyến đường thịnh vượng” đường quốc gia ven biển, có nhiều khu đô thị đang được đầu tư xây dựng, thu hút sự quan tâm lớn của khách mua, khiến bất động sản khu vực Hà Tĩnh không ngừng nóng lên, điển hình là Khu đô thị Xuân Liên (Nghi Xuân, Hà Tĩnh)... Với lợi thế tiếp giáp tuyến đường huyết mạch, khu đô thị này được dự báo sẽ thu hút lượng lớn khách hàng từ các khu vực lân cận trong toàn tỉnh Hà Tĩnh cũng như khách giao thương trên dọc tuyến đường, mở ra lợi thế lớn cho kinh doanh, đầu tư đồng thời trở thành địa điểm lý tưởng để sinh sống.
Khu đô thị Xuân Liên ngoài tiếp giáp mặt tiền tuyến đường quốc gia ven biển còn có lợi thế gần bờ biển và cầu Cửa Hội nối Cửa Lò (Nghệ An) và Nghi Xuân (Hà Tĩnh)
Trong tương lai, khi đường quốc gia ven biển hình thành sẽ tạo thành những khu vực phát triển sầm uất hai bên tuyến đường để phục vụ cư dân, khách du lịch cũng như nhân công từ các cảng biển, khu công nghiệp, tạo bước đà vươn lên mạnh mẽ cho bất động sản của 28 tỉnh thành trên dọc tuyến đường.